Mangarap Ka . . .

Isang batang babaeng musmos ang taas noong nangangarap para sa pamilya. A sketch created by the author. | Poem |

Sana ang mga pangarap kapag pinangarap ay di na mapako
Sana sa lahat ng aking pangarap hindi mauwi sa panlalako
Sana, sana lahat ng sana ko,
Maging matagumpay sana ako.

Mangarap ka abutin lahat ng gusto
Ano mang sabihin nila ay kakayanin ko
Ito ang kantang narinig ng mala binging tainga ko
Kantang tanging nakapukaw sa matitigas na puso.

Isang bata… Isang batang musmos ang nanlilimos
Kumakanta upang sila’y magkapera
Sa buhay pawang sila’y sawang sawa na
Mangarap ka ang tanging sambit ng puso’t isipan na namimilipit sa sakit.

Ate pahinging pera… Ate pahinging pera, pagkain, ganito, ganyan at kung ano ano pa
At ako naman tong si demonya
Na hindi pa naintindihang nangangailangan ka
Mangarap ka ang tanging sambit ng batang musmos na sa sakit ay naghihikakos.

Kaibigan… Ito na ang turing ko sa mga musmos na bata
Kaibigan na nirerespeto na kailangan din nila
Hindi para kaawaan ng walang ginagawa
Subalit kaawaan na may kasamang pagtulong ss kanila.

Isang batang musmos ang nangarap
Na nakatira sa lansangan, ano kayang hinaharap?
Isang batang musmos ang di makalasap ng sarap
Mangarap ka ang tanging sambit ng batang musmos na sa lansangan ay nangangarap.

Patuloy kang mangarap kaibigan 
Kaibigang musmos na nasa lansangan
Mangarap ka ang tanging sambit ng batang musmos na noon ay sa buhay ay kapos
Subalit ngayon ay matagumpay na nakapagtapos.

Salamat batang musmos sa lansangan
Tunay ka ngang inspirasyon sa kabataan.

Friend

One Reply to “Mangarap Ka . . .”

Leave a Reply

